ความพึงพอใจของผู้บริโภคและสุขาภิบาลโรงอาหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต / อุไรรัตน์ วัฒนาสงวนศักดิ์.

By: อุไรรัตน์ วัฒนาสงวนศักดิ์
Material type: ArticleArticleSubject(s): สุขาภิบาลอาหาร -- วิจัย In: วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ธรรมศาสตร์ 10,16 (มกราคม-มิถุานายน 2545) 75-79.Summary: ความสะอาดและความปลอดภัยของอาหาร เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องคำนึง การที่อาหารจะถูกหลักสุขาภิบาลได้นั้นเราต้องปรุงอาหาร จำหน่ายอาหารและมีโรงอาหารที่ถูกหลักสุขาภิบาล ถ้าสุขาภิบาลอาหารไม่ดี อาจทำให้ผู้บริโภคป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต มีบุคลากร นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเป็นจำนวนมาก โดยโรงอาหารในมหาวิทยาลัยจะมีผู้มาใช้บริการประมาณ 8,500 คนต่อวัน จากการสังเกตเบื้องต้นที่โรงอาหารส่วนกลาง พบว่า มีเศษอาหารติดที่ช้อนส้อม มีสุนัขจรจัดเข้ามาในบริเวณโรงอาหาร ผู้บริโภคต้องคอยปัดแมลงวันขณะรับประทานอาหาร จึงคาดว่าโรงอาหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต น่าจะยังไม่ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร ผู้บริโภคน่าจะไม่พึงพอใจและอาจมีปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาล แต่ยังไม่พบว่าผู้ใดศึกษามาก่อนจึงวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการได้แก่ สำรวจอาหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตว่าถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลหรือไม่ เพื่อทราบถึงความพึงพอใจด้านสุขอนามัยของร้านอาหารของผู้บริโภคทีมาใช้บริการโรงอาหาร และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติตามหลักสุขาภิบาลของผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยการสำรวจโรงอาหาร ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 4 แห่ง ตามแบบสำรวจโรงอาหาร กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สอบถามความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มาใช้บริการภายในโรงอาหารทั้ง 4 แห่ง และสัมภาษณ์ผู้ประกอบการร้านอาหาร 1 คนต่อร้านจำหน่ายอาหาร 1 ร้าน รวมทั้งหมด 27 คน ผลการสำรวจสุขาภิบาลพบว่าร้านอาหารถูกหลักสุขาภิบาลมีเพียงร้อยละ 3.7 เท่านั้น ผู้บริโภคจำนวนน้อยเพียงร้อยละ 13.51 มีความพึงพอใจ และผู้ประกอบการร้านอาหารมีความรู้ทุกคนแต่ปฎิบัติไม่ครบ.
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ความสะอาดและความปลอดภัยของอาหาร เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องคำนึง การที่อาหารจะถูกหลักสุขาภิบาลได้นั้นเราต้องปรุงอาหาร จำหน่ายอาหารและมีโรงอาหารที่ถูกหลักสุขาภิบาล ถ้าสุขาภิบาลอาหารไม่ดี อาจทำให้ผู้บริโภคป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต มีบุคลากร นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเป็นจำนวนมาก โดยโรงอาหารในมหาวิทยาลัยจะมีผู้มาใช้บริการประมาณ 8,500 คนต่อวัน จากการสังเกตเบื้องต้นที่โรงอาหารส่วนกลาง พบว่า มีเศษอาหารติดที่ช้อนส้อม มีสุนัขจรจัดเข้ามาในบริเวณโรงอาหาร ผู้บริโภคต้องคอยปัดแมลงวันขณะรับประทานอาหาร จึงคาดว่าโรงอาหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต น่าจะยังไม่ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร ผู้บริโภคน่าจะไม่พึงพอใจและอาจมีปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาล แต่ยังไม่พบว่าผู้ใดศึกษามาก่อนจึงวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการได้แก่ สำรวจอาหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตว่าถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลหรือไม่ เพื่อทราบถึงความพึงพอใจด้านสุขอนามัยของร้านอาหารของผู้บริโภคทีมาใช้บริการโรงอาหาร และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการปฎิบัติตามหลักสุขาภิบาลของผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยการสำรวจโรงอาหาร ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 4 แห่ง ตามแบบสำรวจโรงอาหาร กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สอบถามความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มาใช้บริการภายในโรงอาหารทั้ง 4 แห่ง และสัมภาษณ์ผู้ประกอบการร้านอาหาร 1 คนต่อร้านจำหน่ายอาหาร 1 ร้าน รวมทั้งหมด 27 คน ผลการสำรวจสุขาภิบาลพบว่าร้านอาหารถูกหลักสุขาภิบาลมีเพียงร้อยละ 3.7 เท่านั้น ผู้บริโภคจำนวนน้อยเพียงร้อยละ 13.51 มีความพึงพอใจ และผู้ประกอบการร้านอาหารมีความรู้ทุกคนแต่ปฎิบัติไม่ครบ.

There are no comments on this title.

to post a comment.
    ARIT Muban Chombueng Rajabhat University
    46 Chombueng, Chombueng, Ratchaburi 70150, Thailand
    ☎ 0-3226-1790-7, 0-3226-1078