การวิเคราะห์พหุระดับเชิงลดหลั่นในข้อมูลทางการศึกษา (Record no. 18685)
[ view plain ]
000 -LEADER | |
---|---|
fixed length control field | 03016 am a2200157 4500 |
001 - CONTROL NUMBER | |
control field | vtls000018691 |
003 - CONTROL NUMBER IDENTIFIER | |
control field | MTX |
008 - FIXED-LENGTH DATA ELEMENTS--GENERAL INFORMATION | |
fixed length control field | 060526 2548 00 eng |
035 ## - SYSTEM CONTROL NUMBER | |
System control number | 0021-49960 |
039 #9 - LEVEL OF BIBLIOGRAPHIC CONTROL AND CODING DETAIL [OBSOLETE] | |
Level of rules in bibliographic description | 201208302027 |
Level of effort used to assign nonsubject heading access points | VLOAD |
-- | 200912142133 |
-- | VLOAD |
100 ## - MAIN ENTRY--PERSONAL NAME | |
Personal name | ปิยะธิดา ทองอร่าม. |
9 (RLIN) | 20676 |
245 ## - TITLE STATEMENT | |
Title | การวิเคราะห์พหุระดับเชิงลดหลั่นในข้อมูลทางการศึกษา |
Statement of responsibility, etc. | / ปิยะธิดา ทองอร่าม |
520 ## - SUMMARY, ETC. | |
Summary, etc. | บทความนี้ได้กล่าวถึงการนำวิธีการวิเคราะห์พหุระดบเชิงลดหลั่นไปในข้อมูลทางการศึกษา ซึ่งส่วนมากมีธรรมชาติของข้อมูลเป็นข้อมูลหลายระดับ หากใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลในระดับเดียวก็อาจทำให้เกิดความผิดพลาดเกิดปัญหาเกี่ยวกับความตรงทางสถิติในการศึกษา วิธีการวิเคราะห์พหุระดับที่ได้รับความนิยมมาก คือ การวิเคราะห์พหุระดับเชิงลดหลั่น (HLM) ซึ่งเป็นเทคนิคการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบผสมใช้หลักการสัมประสิทธ์แบบสุ่มและการประมาณค่าพารามิเตอร์ด้วยวิธีของเบส์ โปรแกรม HLM (Hierachical Linear Model ) แบ่งขั้นตอนในการวิเคราะห์ข้อมูลออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ (1) การวิเคราะห์ขั้นโมเดลศูนย์ (2) การวิเคราะห์ ขั้นโมเดลอย่างง่ายและ (3) การวิเคราะห์โมเดลสมมติฐานโดยข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์นั้นสามารถระบุถึงความไม่เสมอภาคทางการศกึษาด้วยว่ามีมากในระดับใด เพื่อให้มีการพิจารณาปรับปรุงให้ลดความแตกต่างในระดับนั้นๆ ได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น |
650 ## - SUBJECT ADDED ENTRY--TOPICAL TERM | |
Topical term or geographic name entry element | การศึกษา |
General subdivision | การวิเคราะห์. |
9 (RLIN) | 20677 |
773 ## - HOST ITEM ENTRY | |
Title | ศรีปทุมปริทัศน์ |
Related parts | 5,1 (ม.ค-มิ.ย 2548) 86-97. |
No items available.