000 02251 ab a2200169 4500
001 vtls000009837
003 MTX
008 030905 2546 b 0 0eng
035 _a0012-61560
039 9 _a201208301753
_bVLOAD
_y200912141929
_zVLOAD
100 _aจักรพร อุ่นจิตต์.
_910903
245 _aคลัสเตอร์ (clustor)เครื่องมือรูปแบบใหม่ในการแข่งขัน
_c/ จักรพร อุ่นจิตต์ และอดิทัต วะสีนนท์.
520 _aนิยามของคลัสเตอร์ในเชิงธุรกิจ หมายถึง การกระจุกตัวหรือการรวมกลุ่มของวิสาหกิจที่ตั้งอยู่ในท้องถิ่นหรือพื้นที่ที่ใกล้เคียงกัน โดยที่วิสาหกิจในกลุ่มผลิตสินค้า (หรือให้บริการ) ที่มีลักษณะเหมือนกัน เกี่ยวข้องกันหรือส่งเสริมกัน คลัสเตอร์มีองค์ประกอบคือ 1. ภาคเอกชน 2. คลัสเตอร์นั้นควรมีความร่วมมือจากธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ 3. สถาบันการเงิน 4. สถาบันการศึกษา 5. ภาครัฐบาล จึงจะทำให้คลัสเตอร์แต่ละกลุ่มสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง.
650 _aการบริหารธุรกิจ.
_91924
700 _aอดิทัต วะสีนนท์.
_910904
773 _tอุตสาหกรรมสาร
_g46,1 (มกราคม-กุมภาพันธ์ 2546) 38-42.
999 _c9832
_d9832