000 03068 ab a2200169 4500
001 vtls000007489
003 MTX
008 021106 2545 t 0 0eng
035 _a0010-24960
039 9 _a201208301703
_bVLOAD
_y200912141853
_zVLOAD
100 _aนิตยา คงเกษม.
_98460
245 _aผลของการเรียนแบบร่วมมือที่บูรณาการกับโยนิโสมนสิการที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
_c/ นิตยา คงเกษม.
520 _aการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการบูรณาการการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค Jigsaw II กับโยนิโสมนสิการที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์ด้านการตระหนักรู้ในตนเอง การควบคุมตนเอง การมีแรงจูงใจ การเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น การมีทักษะทางสังคม การพึ่งตนเองและการมีความสงบทางจิตใจของนักเรียนชั้น ม.4 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนนนทรีวิทยา จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบทดสอบความฉลาดทางอารมณ์ หาค่าความเที่ยงโดยใช้วิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาได้ค่าความเที่ยง 0.85 ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีความฉลาดทางอารมณ์ ด้านการตระหนักรู้ในตนเอง การควบคุมตนเอง การมีแรงจูงใจ การเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น การมีทักษะทางสังคม การพึ่งตนเอง และการมีความสงบทางจิตใจโดยส่วนย่อยในแต่ละด้าน และโดยรวมหลังการทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
650 _aการเรียน
_xวิจัย.
_98451
650 _aความฉลาดทางอารมณ์.
_9761
773 _tวิธีวิทยาการวิจัย
_g15,1 (มกราคม-เมษายน 2545) 106-113.
999 _c7487
_d7487