000 04742 ab a2200169 4500
001 vtls000019174
003 MTX
008 060806 2548 0 0eng
035 _a0021-98260
039 9 _a201208302035
_bVLOAD
_y200912142140
_zVLOAD
100 _aชิดชงค์ ส. นันทนาเนตร.
_921477
245 _aภาพลักษณ์ของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทย
_c/ ชิดชงค์ ส. นันทนาเนตร
520 _aจากการศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ทั่วโลกจะพบว่า นักการศึกษาผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มีภูมิหลังและการฝึกอบรมมาหลากหลาย ผู้ปฏิบัติงานด้านนี้มีทั้งผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมมาโดยตรง และผู้ที่ฝึกอบรมมาในสาขาอื่นๆ และกลายมาเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ภายหลัง ในประเทศไทยก็มีลักษณะเช่นนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาภาพลักษณ์โดยรวมของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของประเทศไทย โดยศึกษาเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านการศึกษาผู้ใหญ่ (เช่น ลักษณงานการศึกษาผู้ใหญ่) ปรัชญา การประเมินความต้องการ เป็นต้น และการใช้แนวคิดหรือหลักการในการปฏิบัติงานรวมทั้งคุณลักษณะของนักการศึกษาผู้ใหญ่ และความต้องการในการพัฒนาตนเองของนักการศึกษาผู้ใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้แก่ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนระดับจังหวัดประเทศไทยผลการวิจัยพบว่าภาพลักษณ์ของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยส่วนใหญ่เป็นชายอายุเฉลี่ย 50 ปี และมีการศึกษาระดับปริญญาโท และมีเพียง 43 % เท่านั้นที่จบในสาขาการศึกษาผู้ใหญ่และสาขาที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาที่เกี่ยว
520 _aข้องกับการปฏิบัติงาน การใช้แนวคิด หรือหลัการที่ถูกต้องในการปฏิบัติงาน และมีคุณลักษณะของการเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่เป็นระดับดีมาก นอกจากนี้ยังพบว่านักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยมีความต้องการในการพัฒนาตนเอง และการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาวิชาชีพในระดับปานกลาง สำหรับปัญหาและความต้องการที่ระบุได้แก่เรื่องการพัฒนาตนเองในด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การผลิตสื่อและการประเมินโครงการ
650 _aการศึกษาผู้ใหญ่.
_915816
773 _tศึกษาศาสตร์ ม. ศิลปากร
_g2,2 (พ.ย2547 - มี.ค 2548) 116-126.
999 _c19168
_d19168