000 | 04742 ab a2200169 4500 | ||
---|---|---|---|
001 | vtls000019174 | ||
003 | MTX | ||
008 | 060806 2548 0 0eng | ||
035 | _a0021-98260 | ||
039 | 9 |
_a201208302035 _bVLOAD _y200912142140 _zVLOAD |
|
100 |
_aชิดชงค์ ส. นันทนาเนตร. _921477 |
||
245 |
_aภาพลักษณ์ของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทย _c/ ชิดชงค์ ส. นันทนาเนตร |
||
520 | _aจากการศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ทั่วโลกจะพบว่า นักการศึกษาผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มีภูมิหลังและการฝึกอบรมมาหลากหลาย ผู้ปฏิบัติงานด้านนี้มีทั้งผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมมาโดยตรง และผู้ที่ฝึกอบรมมาในสาขาอื่นๆ และกลายมาเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ภายหลัง ในประเทศไทยก็มีลักษณะเช่นนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาภาพลักษณ์โดยรวมของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของประเทศไทย โดยศึกษาเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านการศึกษาผู้ใหญ่ (เช่น ลักษณงานการศึกษาผู้ใหญ่) ปรัชญา การประเมินความต้องการ เป็นต้น และการใช้แนวคิดหรือหลักการในการปฏิบัติงานรวมทั้งคุณลักษณะของนักการศึกษาผู้ใหญ่ และความต้องการในการพัฒนาตนเองของนักการศึกษาผู้ใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้แก่ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนระดับจังหวัดประเทศไทยผลการวิจัยพบว่าภาพลักษณ์ของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยส่วนใหญ่เป็นชายอายุเฉลี่ย 50 ปี และมีการศึกษาระดับปริญญาโท และมีเพียง 43 % เท่านั้นที่จบในสาขาการศึกษาผู้ใหญ่และสาขาที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาที่เกี่ยว | ||
520 | _aข้องกับการปฏิบัติงาน การใช้แนวคิด หรือหลัการที่ถูกต้องในการปฏิบัติงาน และมีคุณลักษณะของการเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่เป็นระดับดีมาก นอกจากนี้ยังพบว่านักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยมีความต้องการในการพัฒนาตนเอง และการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาวิชาชีพในระดับปานกลาง สำหรับปัญหาและความต้องการที่ระบุได้แก่เรื่องการพัฒนาตนเองในด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การผลิตสื่อและการประเมินโครงการ | ||
650 |
_aการศึกษาผู้ใหญ่. _915816 |
||
773 |
_tศึกษาศาสตร์ ม. ศิลปากร _g2,2 (พ.ย2547 - มี.ค 2548) 116-126. |
||
999 |
_c19168 _d19168 |