000 | 03016 am a2200157 4500 | ||
---|---|---|---|
001 | vtls000018691 | ||
003 | MTX | ||
008 | 060526 2548 00 eng | ||
035 | _a0021-49960 | ||
039 | 9 |
_a201208302027 _bVLOAD _y200912142133 _zVLOAD |
|
100 |
_aปิยะธิดา ทองอร่าม. _920676 |
||
245 |
_aการวิเคราะห์พหุระดับเชิงลดหลั่นในข้อมูลทางการศึกษา _c/ ปิยะธิดา ทองอร่าม |
||
520 | _aบทความนี้ได้กล่าวถึงการนำวิธีการวิเคราะห์พหุระดบเชิงลดหลั่นไปในข้อมูลทางการศึกษา ซึ่งส่วนมากมีธรรมชาติของข้อมูลเป็นข้อมูลหลายระดับ หากใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลในระดับเดียวก็อาจทำให้เกิดความผิดพลาดเกิดปัญหาเกี่ยวกับความตรงทางสถิติในการศึกษา วิธีการวิเคราะห์พหุระดับที่ได้รับความนิยมมาก คือ การวิเคราะห์พหุระดับเชิงลดหลั่น (HLM) ซึ่งเป็นเทคนิคการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบผสมใช้หลักการสัมประสิทธ์แบบสุ่มและการประมาณค่าพารามิเตอร์ด้วยวิธีของเบส์ โปรแกรม HLM (Hierachical Linear Model ) แบ่งขั้นตอนในการวิเคราะห์ข้อมูลออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ (1) การวิเคราะห์ขั้นโมเดลศูนย์ (2) การวิเคราะห์ ขั้นโมเดลอย่างง่ายและ (3) การวิเคราะห์โมเดลสมมติฐานโดยข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์นั้นสามารถระบุถึงความไม่เสมอภาคทางการศกึษาด้วยว่ามีมากในระดับใด เพื่อให้มีการพิจารณาปรับปรุงให้ลดความแตกต่างในระดับนั้นๆ ได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น | ||
650 |
_aการศึกษา _xการวิเคราะห์. _920677 |
||
773 |
_tศรีปทุมปริทัศน์ _g5,1 (ม.ค-มิ.ย 2548) 86-97. |
||
999 |
_c18685 _d18685 |