000 03016 am a2200157 4500
001 vtls000018691
003 MTX
008 060526 2548 00 eng
035 _a0021-49960
039 9 _a201208302027
_bVLOAD
_y200912142133
_zVLOAD
100 _aปิยะธิดา ทองอร่าม.
_920676
245 _aการวิเคราะห์พหุระดับเชิงลดหลั่นในข้อมูลทางการศึกษา
_c/ ปิยะธิดา ทองอร่าม
520 _aบทความนี้ได้กล่าวถึงการนำวิธีการวิเคราะห์พหุระดบเชิงลดหลั่นไปในข้อมูลทางการศึกษา ซึ่งส่วนมากมีธรรมชาติของข้อมูลเป็นข้อมูลหลายระดับ หากใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลในระดับเดียวก็อาจทำให้เกิดความผิดพลาดเกิดปัญหาเกี่ยวกับความตรงทางสถิติในการศึกษา วิธีการวิเคราะห์พหุระดับที่ได้รับความนิยมมาก คือ การวิเคราะห์พหุระดับเชิงลดหลั่น (HLM) ซึ่งเป็นเทคนิคการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบผสมใช้หลักการสัมประสิทธ์แบบสุ่มและการประมาณค่าพารามิเตอร์ด้วยวิธีของเบส์ โปรแกรม HLM (Hierachical Linear Model ) แบ่งขั้นตอนในการวิเคราะห์ข้อมูลออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ (1) การวิเคราะห์ขั้นโมเดลศูนย์ (2) การวิเคราะห์ ขั้นโมเดลอย่างง่ายและ (3) การวิเคราะห์โมเดลสมมติฐานโดยข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์นั้นสามารถระบุถึงความไม่เสมอภาคทางการศกึษาด้วยว่ามีมากในระดับใด เพื่อให้มีการพิจารณาปรับปรุงให้ลดความแตกต่างในระดับนั้นๆ ได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น
650 _aการศึกษา
_xการวิเคราะห์.
_920677
773 _tศรีปทุมปริทัศน์
_g5,1 (ม.ค-มิ.ย 2548) 86-97.
999 _c18685
_d18685