000 | 03029 am a2200169 4500 | ||
---|---|---|---|
001 | vtls000018553 | ||
003 | MTX | ||
008 | 060517 2548 00 eng | ||
035 | _a0021-36160 | ||
039 | 9 |
_a201208302025 _bVLOAD _y200912142132 _zVLOAD |
|
100 |
_aวรินทร วูวงศ์. _920462 |
||
245 |
_aการล่มสลายของการศึกษาไทย : จากรากหญ้าสู่รากฝอย _c/ วรินทร วูวงศ์ |
||
520 | _aประเทศไทยจัดการศึกษาแบบสมัยใหม่มา 100 ปีเศษ แต่ไม่ประสบความสำเร็จในพันธกิจสำคัญ 2 ประการ คือ 1. ด้านองค์ความรู้ 2. ด้านการอบรมบ่มเพาะให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้การศึกษาของไทยล่มสลายคือ 1. รัฐไม่มีเป้าหมายระดับชาติที่เป็นรูปธรรมในการหล่อหลอมคน 2. รัฐไม่สามารถยกระดับการศึกษาของประชาชนในชาติให้สูงขึนได้ 3. คนเก่งและมีวิสัยทัศน์ไม่ได้รับโอกาสให้มาขับเคลื่อนนโยบายการศกึษาของชาติ 4. คุณค่าแบบไทยมุ่งเน้นรูปแบบและพิธีการมากกว่าเนื้อหา 5. สื่อคือตัวการสำคัญที่ทำให้เส้นประสาทในสมองของเด็กไม่งอกเงย เมื่อธุรกิจการศึกษาแบบตะวันตกหลั่งไหลเข้ามา โลกการศึกษาของไทยจึงเกิดการผันผวนมากยิ่งขึ้น เกิดการแบ่งแยกทางชนชั้นทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในท้ายที่สุดกลุ่มชนที่น่าสงสารมากที่สุดคือกลุ่มชนที่ด้อยโอกาสทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งยังคงเป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ในประเทศไทย. | ||
650 |
_aการศึกษา _xบทความ. _920463 |
||
650 |
_aการศึกษา _xการล่มสลาย. _920464 |
||
773 |
_tศิลปศาสตร์ _g5,1 (ม.ค - มิ.ย 2548) 17-35. |
||
999 |
_c18547 _d18547 |