000 03029 am a2200169 4500
001 vtls000018553
003 MTX
008 060517 2548 00 eng
035 _a0021-36160
039 9 _a201208302025
_bVLOAD
_y200912142132
_zVLOAD
100 _aวรินทร วูวงศ์.
_920462
245 _aการล่มสลายของการศึกษาไทย : จากรากหญ้าสู่รากฝอย
_c/ วรินทร วูวงศ์
520 _aประเทศไทยจัดการศึกษาแบบสมัยใหม่มา 100 ปีเศษ แต่ไม่ประสบความสำเร็จในพันธกิจสำคัญ 2 ประการ คือ 1. ด้านองค์ความรู้ 2. ด้านการอบรมบ่มเพาะให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้การศึกษาของไทยล่มสลายคือ 1. รัฐไม่มีเป้าหมายระดับชาติที่เป็นรูปธรรมในการหล่อหลอมคน 2. รัฐไม่สามารถยกระดับการศึกษาของประชาชนในชาติให้สูงขึนได้ 3. คนเก่งและมีวิสัยทัศน์ไม่ได้รับโอกาสให้มาขับเคลื่อนนโยบายการศกึษาของชาติ 4. คุณค่าแบบไทยมุ่งเน้นรูปแบบและพิธีการมากกว่าเนื้อหา 5. สื่อคือตัวการสำคัญที่ทำให้เส้นประสาทในสมองของเด็กไม่งอกเงย เมื่อธุรกิจการศึกษาแบบตะวันตกหลั่งไหลเข้ามา โลกการศึกษาของไทยจึงเกิดการผันผวนมากยิ่งขึ้น เกิดการแบ่งแยกทางชนชั้นทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในท้ายที่สุดกลุ่มชนที่น่าสงสารมากที่สุดคือกลุ่มชนที่ด้อยโอกาสทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งยังคงเป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ในประเทศไทย.
650 _aการศึกษา
_xบทความ.
_920463
650 _aการศึกษา
_xการล่มสลาย.
_920464
773 _tศิลปศาสตร์
_g5,1 (ม.ค - มิ.ย 2548) 17-35.
999 _c18547
_d18547