ชิดชงค์ ส. นันทนาเนตร.

ภาพลักษณ์ของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทย / ชิดชงค์ ส. นันทนาเนตร

จากการศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ทั่วโลกจะพบว่า นักการศึกษาผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มีภูมิหลังและการฝึกอบรมมาหลากหลาย ผู้ปฏิบัติงานด้านนี้มีทั้งผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมมาโดยตรง และผู้ที่ฝึกอบรมมาในสาขาอื่นๆ และกลายมาเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ภายหลัง ในประเทศไทยก็มีลักษณะเช่นนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาภาพลักษณ์โดยรวมของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของประเทศไทย โดยศึกษาเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านการศึกษาผู้ใหญ่ (เช่น ลักษณงานการศึกษาผู้ใหญ่) ปรัชญา การประเมินความต้องการ เป็นต้น และการใช้แนวคิดหรือหลักการในการปฏิบัติงานรวมทั้งคุณลักษณะของนักการศึกษาผู้ใหญ่ และความต้องการในการพัฒนาตนเองของนักการศึกษาผู้ใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้แก่ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนระดับจังหวัดประเทศไทยผลการวิจัยพบว่าภาพลักษณ์ของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยส่วนใหญ่เป็นชายอายุเฉลี่ย 50 ปี และมีการศึกษาระดับปริญญาโท และมีเพียง 43 % เท่านั้นที่จบในสาขาการศึกษาผู้ใหญ่และสาขาที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาที่เกี่ยว ข้องกับการปฏิบัติงาน การใช้แนวคิด หรือหลัการที่ถูกต้องในการปฏิบัติงาน และมีคุณลักษณะของการเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่เป็นระดับดีมาก นอกจากนี้ยังพบว่านักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยมีความต้องการในการพัฒนาตนเอง และการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาวิชาชีพในระดับปานกลาง สำหรับปัญหาและความต้องการที่ระบุได้แก่เรื่องการพัฒนาตนเองในด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การผลิตสื่อและการประเมินโครงการ


การศึกษาผู้ใหญ่.