TY - SER AU - อิราวัฒน์ ชมระกา. TI - โอกาสทางการตลาดของสมุนไพรไทย KW - สมุนไพร KW - ไทย KW - การตลาด N2 - จากกระแสความนิยมการใช้สมุนไพรในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ยาสมุนไพร อาหารเสริมสุขภาพ การนวดและอบตัวด้วยสมุนไพร เครื่องสำอางจากสมุนไพร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล แต่พืชสมุนไพรที่ใช้ไม่ควรเป็นพืชที่เก็บมาจากป่า ควรเป็นพืชที่ปลูกเพื่อเชิงพาณิชย์อย่างแท้จริง เพื่อสะดวกในการควบคุมคุณภาพการผลิต ทำให้การผลิตที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีอีกทางหนึ่ง ER -