Student center = ทางเลือกทางรอดแห่งการศึกษาไทยเพื่อการพัฒนาศักภาพคน / โกสุมภ์ วณิชชานนท์ และมนนิภา สังข์ศักดา.
By: โกสุมภ์ วิณิชชานนท์
Contributor(s): มนนิภา สังข์ศักดา
Material type: ArticleSubject(s): การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง In: เศรษฐกิจและสังคม 39,5 (กันยายน-ตุลาคม 2545) 43-52.Summary: ภายหลังจากประเทศไทยประสบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อกลางปี 2540 ทำให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า เหตุแห่งวิกฤตรวมถึงปัญหาทั้งหลายที่เกิดขึ้นในประเทศนั้น ล้วนมาจากน้ำมือคนทั้งสิ้น ส่งผลให้หลายฝ่ายพยายามหาหนทางที่จะสร้างและพัฒนาคนไทยให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ.2545-2549) ได้กำหนดหลักการสำคัญในการพัฒนารประเทศต่อเนื่องมาจากแผนฯ8 (พ.ศ.2540-2544) ไว้อย่างชัดเจนว่า คนยังคงเป็นศูนย์กลางการพัฒนา คือจะต้องให้คนเป็นผู้กำหนดการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การบริหารจัดการ เพื่อให้คนไทยได้รับประโยชน์จากการพัฒนาคุณภาพคนไทยด้วยการมุ่งพัฒนาไปที่ศักยภาพคน สร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้คนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตภายหลังจากประเทศไทยประสบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อกลางปี 2540 ทำให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่า เหตุแห่งวิกฤตรวมถึงปัญหาทั้งหลายที่เกิดขึ้นในประเทศนั้น ล้วนมาจากน้ำมือคนทั้งสิ้น ส่งผลให้หลายฝ่ายพยายามหาหนทางที่จะสร้างและพัฒนาคนไทยให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ.2545-2549) ได้กำหนดหลักการสำคัญในการพัฒนารประเทศต่อเนื่องมาจากแผนฯ8 (พ.ศ.2540-2544) ไว้อย่างชัดเจนว่า คนยังคงเป็นศูนย์กลางการพัฒนา คือจะต้องให้คนเป็นผู้กำหนดการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การบริหารจัดการ เพื่อให้คนไทยได้รับประโยชน์จากการพัฒนาคุณภาพคนไทยด้วยการมุ่งพัฒนาไปที่ศักยภาพคน สร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้คนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
There are no comments on this title.