CONSTRUTIVISM / วิทยา ดำรงเกียรติศักดิ์.
By: วิทยา ดำรงเกียรติศักดิ์
Material type: ArticleSubject(s): การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง In: แม่โจ้ปริทัศน์ 3,5 (ตุลาคม-พฤศจิกายน 2545) 66-67.Summary: Constructivism เป็นปรัชญาการเรียนรู้ที่เน้นประสบการณ์ของผู้เรียน โดยมีความเชื่อว่าผู้เรียนสร้างความเข้าใจ โลกที่เขาอยู่ด้วยตัวของเขาเอง และสร้างกฏและโครงสร้างความคิดของเขาขึ้นมา เพื่อใช้ประเมินและสร้างความหมายในประสบการณ์ที่เขาประสบ จากนิยามนี้ทำให้มองเห็นแนวทางที่เป็นหลัก constructivism ได้แก่ 1. การเรียนเป็นการแสวงหาความหมาย 2. เราต้องเข้าใจภาพรวมและภาพย่อย 3. บุคคลที่สอนได้ดีต้องเข้าใจโครงสร้างความคิดของนักเรียนแต่ละคน 4. วัตถุประสงค์ของการเรียน คือ การให้แต่ละคนสร้างความหมายของตนเองขึ้นมา 5. การศึกษาเป็นสหวิทยาการ 6. การเรียนการสอนต้องเน้นการสร้างความรู้ร่วมกันของผู้เรียนและสังคมที่เข้าอยู่ 7. การเรียนการสอนจะเน้นการสร้างสิ่งแวดล้อมให้เหมือนโลกที่เป็นจริง 8. การสอนจะเน้นผู้เรียนและเน้นที่การเรียนรู้ และ 9. การเรียนรู้และพัฒนากิจกรรมสังคม และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน.Constructivism เป็นปรัชญาการเรียนรู้ที่เน้นประสบการณ์ของผู้เรียน โดยมีความเชื่อว่าผู้เรียนสร้างความเข้าใจ โลกที่เขาอยู่ด้วยตัวของเขาเอง และสร้างกฏและโครงสร้างความคิดของเขาขึ้นมา เพื่อใช้ประเมินและสร้างความหมายในประสบการณ์ที่เขาประสบ จากนิยามนี้ทำให้มองเห็นแนวทางที่เป็นหลัก constructivism ได้แก่ 1. การเรียนเป็นการแสวงหาความหมาย 2. เราต้องเข้าใจภาพรวมและภาพย่อย 3. บุคคลที่สอนได้ดีต้องเข้าใจโครงสร้างความคิดของนักเรียนแต่ละคน 4. วัตถุประสงค์ของการเรียน คือ การให้แต่ละคนสร้างความหมายของตนเองขึ้นมา 5. การศึกษาเป็นสหวิทยาการ 6. การเรียนการสอนต้องเน้นการสร้างความรู้ร่วมกันของผู้เรียนและสังคมที่เข้าอยู่ 7. การเรียนการสอนจะเน้นการสร้างสิ่งแวดล้อมให้เหมือนโลกที่เป็นจริง 8. การสอนจะเน้นผู้เรียนและเน้นที่การเรียนรู้ และ 9. การเรียนรู้และพัฒนากิจกรรมสังคม และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน.
There are no comments on this title.