มาสร้างคุณภาพด้วยการประยุกต์ใช้ TQM และ SQC ควบคู่กันเถอะ / กาญจนา สมุหรัญญ.

By: กาญจนา สมุหรัญญ
Material type: ArticleArticleSubject(s): การบริหารคุณภาพโดยรวม In: นักบริหาร 22,4 (ตุลาคม-ธันวาคม 2545) 43-47.Summary: TQM หรือ การจัดการทางคุณภาพโดยรวมจะเน้นในเรื่องของการทำให้เกิดคุณภาพโดยอาศัยระบบการจัดการที่ร่วมมือกันของพนักงานทั่วทั้งองค์กร ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมกันและตระหนักว่าตนนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณภาพนำไปสู่คุณภาพโดยรวม ส่วน SQC (Statistical Quality Control) หมายถึง การควบคุมคุณภาพเชิงสถิติ จะเน้นการติดตามควบคุมคุณภาพ โดยเก็บตัวอย่างข้อมูลแล้วนำมาคำนวณวิเคราะห์ผลเชิงสถิติ โดยใช้ประกอบการตัดสินใจผลทางด้านคุณภาพว่า สินค้าหรือบริการนั้นเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ในคุณลักษณะเฉพาะอย่างครบถ้วน.
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

TQM หรือ การจัดการทางคุณภาพโดยรวมจะเน้นในเรื่องของการทำให้เกิดคุณภาพโดยอาศัยระบบการจัดการที่ร่วมมือกันของพนักงานทั่วทั้งองค์กร ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมกันและตระหนักว่าตนนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณภาพนำไปสู่คุณภาพโดยรวม ส่วน SQC (Statistical Quality Control) หมายถึง การควบคุมคุณภาพเชิงสถิติ จะเน้นการติดตามควบคุมคุณภาพ โดยเก็บตัวอย่างข้อมูลแล้วนำมาคำนวณวิเคราะห์ผลเชิงสถิติ โดยใช้ประกอบการตัดสินใจผลทางด้านคุณภาพว่า สินค้าหรือบริการนั้นเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ในคุณลักษณะเฉพาะอย่างครบถ้วน.

There are no comments on this title.

to post a comment.
    ARIT Muban Chombueng Rajabhat University
    46 Chombueng, Chombueng, Ratchaburi 70150, Thailand
    ☎ 0-3226-1790-7, 0-3226-1078