ปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์ในทัศนะของพระธรรมปิฏก / ทองหล่อ วงษ์ธรรมา.

By: ทองหล่อ วงษ์ธรรมา
Material type: ArticleArticleSubject(s): พุทธศาสนากับการศึกษา In: บัณฑิตศึกษาสถาบันราชภัฏพระนคร 1,1 (พฤศจิกายน 2544 - เมษายน 2545) 26-30.Summary: ปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์ในทัศนะของพระธรรมปิฏก มีจุดหมายแยกได้ 3 ประการคือ 1. อัตตัตถะ คือ ผู้เรียนบรรลุประโยชน์ของตน มีความเจริญงอกงามด้วยสติปัญญาและคุณธรรม 2. อัตตนาถะ คือผู้เรียนสามารถพึ่งตนเองได้ ปกครองตนเองได้ ไม่เป็นตัวก่อปัญหา หรือเป็นภาระแก่สังคม 3. ปรัตถะ คือผู้เรียนมีความประพฤติ หรือพฤติกรรมเกื้อกูลต่อผู้อื่น ทำประโยชน์แก่สังคมและเป็นผู้นำที่ดี แกนนำของกระบวนการของการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์นี้ก็คือ สัมมาทิฏฐิ การมีสัมมาทิฏฐิจะนำไปสู่การศึกษาที่ถูกต้อง รู้จักเลือก รู้จักมอง รู้จักเกี่ยวข้อง พิจารณาโลก และชีวิตในทางที่ถูกต้อง
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

ปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์ในทัศนะของพระธรรมปิฏก มีจุดหมายแยกได้ 3 ประการคือ 1. อัตตัตถะ คือ ผู้เรียนบรรลุประโยชน์ของตน มีความเจริญงอกงามด้วยสติปัญญาและคุณธรรม 2. อัตตนาถะ คือผู้เรียนสามารถพึ่งตนเองได้ ปกครองตนเองได้ ไม่เป็นตัวก่อปัญหา หรือเป็นภาระแก่สังคม 3. ปรัตถะ คือผู้เรียนมีความประพฤติ หรือพฤติกรรมเกื้อกูลต่อผู้อื่น ทำประโยชน์แก่สังคมและเป็นผู้นำที่ดี แกนนำของกระบวนการของการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์นี้ก็คือ สัมมาทิฏฐิ การมีสัมมาทิฏฐิจะนำไปสู่การศึกษาที่ถูกต้อง รู้จักเลือก รู้จักมอง รู้จักเกี่ยวข้อง พิจารณาโลก และชีวิตในทางที่ถูกต้อง

There are no comments on this title.

to post a comment.
    ARIT Muban Chombueng Rajabhat University
    46 Chombueng, Chombueng, Ratchaburi 70150, Thailand
    ☎ 0-3226-1790-7, 0-3226-1078