ปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์ในทัศนะของพระธรรมปิฏก / ทองหล่อ วงษ์ธรรมา.
By: ทองหล่อ วงษ์ธรรมา
Material type: ArticleSubject(s): พุทธศาสนากับการศึกษา In: บัณฑิตศึกษาสถาบันราชภัฏพระนคร 1,1 (พฤศจิกายน 2544 - เมษายน 2545) 26-30.Summary: ปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์ในทัศนะของพระธรรมปิฏก มีจุดหมายแยกได้ 3 ประการคือ 1. อัตตัตถะ คือ ผู้เรียนบรรลุประโยชน์ของตน มีความเจริญงอกงามด้วยสติปัญญาและคุณธรรม 2. อัตตนาถะ คือผู้เรียนสามารถพึ่งตนเองได้ ปกครองตนเองได้ ไม่เป็นตัวก่อปัญหา หรือเป็นภาระแก่สังคม 3. ปรัตถะ คือผู้เรียนมีความประพฤติ หรือพฤติกรรมเกื้อกูลต่อผู้อื่น ทำประโยชน์แก่สังคมและเป็นผู้นำที่ดี แกนนำของกระบวนการของการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์นี้ก็คือ สัมมาทิฏฐิ การมีสัมมาทิฏฐิจะนำไปสู่การศึกษาที่ถูกต้อง รู้จักเลือก รู้จักมอง รู้จักเกี่ยวข้อง พิจารณาโลก และชีวิตในทางที่ถูกต้องNo physical items for this record
ปรัชญาการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์ในทัศนะของพระธรรมปิฏก มีจุดหมายแยกได้ 3 ประการคือ 1. อัตตัตถะ คือ ผู้เรียนบรรลุประโยชน์ของตน มีความเจริญงอกงามด้วยสติปัญญาและคุณธรรม 2. อัตตนาถะ คือผู้เรียนสามารถพึ่งตนเองได้ ปกครองตนเองได้ ไม่เป็นตัวก่อปัญหา หรือเป็นภาระแก่สังคม 3. ปรัตถะ คือผู้เรียนมีความประพฤติ หรือพฤติกรรมเกื้อกูลต่อผู้อื่น ทำประโยชน์แก่สังคมและเป็นผู้นำที่ดี แกนนำของกระบวนการของการศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์นี้ก็คือ สัมมาทิฏฐิ การมีสัมมาทิฏฐิจะนำไปสู่การศึกษาที่ถูกต้อง รู้จักเลือก รู้จักมอง รู้จักเกี่ยวข้อง พิจารณาโลก และชีวิตในทางที่ถูกต้อง
There are no comments on this title.