ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับทิศทางการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในอนาคต / กุลธร เลิศสุริยะกุล, วิรุฬห์ นิลโมจน์.
By: กุลธร เลิศสุริยะกุล
Material type: ArticleSubject(s): การศึกษานอกระบบโรงเรียน In: การศึกษานอกโรงเรียน 4,12 (กันยายน 2544) 20-22.Summary: แนวคิดในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของไทยในอนาคตมีสาระสำคัญ ดังนี้คือ เป็นการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนางาน/สร้างอาชีพ เป็นการศึกษาต่อเนื่อง ส่วนแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ เป้าหมายการเรียนรู้มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้เรียน การกำหนดกิจกรรมและเนื้อหาการเรียนรู้ใช้ปัญหาของผู้เรียนเป็นตัวตั้ง เป็นการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริงของผู้เรียน วิธีการสร้างการเรียนรู้เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงในลักษณะที่เป็นพลวัติ หลักสูตรหรือมวลประสบการณ์การเรียนรู้ เป็นหลักสูตรการเรียนรู้ที่มาจากการบูรณาการระหว่างวิถีชีวิตของผู้เรียน วิถีชีวิตของชุมชน และบริบททางสังคมของท้องถิ่นเป็นหลัก การจัดประสบการณ์หรือกระบวนการเรียนรู้ มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ในชุมชนโดยใช้ศักยภาพให้เต็มที่ และระบบการศึกษา เป็นกระบวนการศึกษาที่เน้นความเป็นองค์รวมแนวคิดในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของไทยในอนาคตมีสาระสำคัญ ดังนี้คือ เป็นการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนางาน/สร้างอาชีพ เป็นการศึกษาต่อเนื่อง ส่วนแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ เป้าหมายการเรียนรู้มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้เรียน การกำหนดกิจกรรมและเนื้อหาการเรียนรู้ใช้ปัญหาของผู้เรียนเป็นตัวตั้ง เป็นการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริงของผู้เรียน วิธีการสร้างการเรียนรู้เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงในลักษณะที่เป็นพลวัติ หลักสูตรหรือมวลประสบการณ์การเรียนรู้ เป็นหลักสูตรการเรียนรู้ที่มาจากการบูรณาการระหว่างวิถีชีวิตของผู้เรียน วิถีชีวิตของชุมชน และบริบททางสังคมของท้องถิ่นเป็นหลัก การจัดประสบการณ์หรือกระบวนการเรียนรู้ มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ในชุมชนโดยใช้ศักยภาพให้เต็มที่ และระบบการศึกษา เป็นกระบวนการศึกษาที่เน้นความเป็นองค์รวม
There are no comments on this title.