ภาพลักษณ์ของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทย / ชิดชงค์ ส. นันทนาเนตร

By: ชิดชงค์ ส. นันทนาเนตร
Material type: ArticleArticleSubject(s): การศึกษาผู้ใหญ่ In: ศึกษาศาสตร์ ม. ศิลปากร 2,2 (พ.ย2547 - มี.ค 2548) 116-126.Summary: จากการศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ทั่วโลกจะพบว่า นักการศึกษาผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มีภูมิหลังและการฝึกอบรมมาหลากหลาย ผู้ปฏิบัติงานด้านนี้มีทั้งผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมมาโดยตรง และผู้ที่ฝึกอบรมมาในสาขาอื่นๆ และกลายมาเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ภายหลัง ในประเทศไทยก็มีลักษณะเช่นนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาภาพลักษณ์โดยรวมของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของประเทศไทย โดยศึกษาเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านการศึกษาผู้ใหญ่ (เช่น ลักษณงานการศึกษาผู้ใหญ่) ปรัชญา การประเมินความต้องการ เป็นต้น และการใช้แนวคิดหรือหลักการในการปฏิบัติงานรวมทั้งคุณลักษณะของนักการศึกษาผู้ใหญ่ และความต้องการในการพัฒนาตนเองของนักการศึกษาผู้ใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้แก่ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนระดับจังหวัดประเทศไทยผลการวิจัยพบว่าภาพลักษณ์ของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยส่วนใหญ่เป็นชายอายุเฉลี่ย 50 ปี และมีการศึกษาระดับปริญญาโท และมีเพียง 43 % เท่านั้นที่จบในสาขาการศึกษาผู้ใหญ่และสาขาที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาที่เกี่ยวSummary: ข้องกับการปฏิบัติงาน การใช้แนวคิด หรือหลัการที่ถูกต้องในการปฏิบัติงาน และมีคุณลักษณะของการเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่เป็นระดับดีมาก นอกจากนี้ยังพบว่านักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยมีความต้องการในการพัฒนาตนเอง และการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาวิชาชีพในระดับปานกลาง สำหรับปัญหาและความต้องการที่ระบุได้แก่เรื่องการพัฒนาตนเองในด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การผลิตสื่อและการประเมินโครงการ
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

จากการศึกษาวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ทั่วโลกจะพบว่า นักการศึกษาผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มีภูมิหลังและการฝึกอบรมมาหลากหลาย ผู้ปฏิบัติงานด้านนี้มีทั้งผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมมาโดยตรง และผู้ที่ฝึกอบรมมาในสาขาอื่นๆ และกลายมาเป็นนักการศึกษาผู้ใหญ่ภายหลัง ในประเทศไทยก็มีลักษณะเช่นนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาภาพลักษณ์โดยรวมของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของประเทศไทย โดยศึกษาเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านการศึกษาผู้ใหญ่ (เช่น ลักษณงานการศึกษาผู้ใหญ่) ปรัชญา การประเมินความต้องการ เป็นต้น และการใช้แนวคิดหรือหลักการในการปฏิบัติงานรวมทั้งคุณลักษณะของนักการศึกษาผู้ใหญ่ และความต้องการในการพัฒนาตนเองของนักการศึกษาผู้ใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้แก่ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนระดับจังหวัดประเทศไทยผลการวิจัยพบว่าภาพลักษณ์ของนักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยส่วนใหญ่เป็นชายอายุเฉลี่ย 50 ปี และมีการศึกษาระดับปริญญาโท และมีเพียง 43 % เท่านั้นที่จบในสาขาการศึกษาผู้ใหญ่และสาขาที่เกี่ยวข้อง มีความเข้าใจในหัวข้อและเนื้อหาที่เกี่ยว

ข้องกับการปฏิบัติงาน การใช้แนวคิด หรือหลัการที่ถูกต้องในการปฏิบัติงาน และมีคุณลักษณะของการเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่เป็นระดับดีมาก นอกจากนี้ยังพบว่านักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยมีความต้องการในการพัฒนาตนเอง และการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาวิชาชีพในระดับปานกลาง สำหรับปัญหาและความต้องการที่ระบุได้แก่เรื่องการพัฒนาตนเองในด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การผลิตสื่อและการประเมินโครงการ

There are no comments on this title.

to post a comment.
    ARIT Muban Chombueng Rajabhat University
    46 Chombueng, Chombueng, Ratchaburi 70150, Thailand
    ☎ 0-3226-1790-7, 0-3226-1078