ฉัตรนภา พรหมมา.

การวิจัยเพื่อท้องถิ่น : บทบาทสถานศึกษาเพื่อพัฒนาเชิงรุก / ฉัตรนภา พรหมมา.

สถานศึกษาเป็นองค์ประกอบที่หลอมรวมอยู่ในภาพของความเป็นชุมชน ดังนั้นบทบาทของสถานศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยใช้การศึกษาค้นคว้าวิจัยเป็นเครื่องมือในการพัฒนางาน จึงมีแนวทางที่ควรดำเนินการดังนี้ 1. การศึกษาเชิงประเมินสภาวะพื้นฐานของชุมชน 2. การศึกษากระบวนการของชุมชน 3. การศึกษารูปแบบความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน สถาบันการศึกษาจำเป็นต้องปฏิบัติงานด้วยความสามารถ ความฉลาดและรอบรู้อย่างเต็มศักยภาพด้วยความจริงใจ และตั้งใจ จริงใจในการที่จะประสานความร่วมมือกับทุกฝ่ายบนพื้นฐานของการยอมรับในคุณค่าและความสำคัญในศักยภาพของทุกคน


สถานศึกษา.
การพัฒนาการศึกษา.