การจัดวิธีการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อสิ่งแวดล้อม / เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี.

By: เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี
Material type: ArticleArticleSubject(s): สิ่งแวดล้อมศึกษา -- กิจกรรมการเรียนการสอน In: สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ 28 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2545) 17-31.Summary: บทความนี้นำเสนอแนวความคิดในการจัดกระบวนการเรียนการสอนส่งแวดล้อมศึกษา ซึ่งจะนำไปสู่การซาบซึ้งต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเปรียบเทียบวิธีการศึกษาในรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบบรรยาย แบบแสดงให้ดู แบบสมมติบทบาทหรือจำลองสถานการณ์ แบบอภิปราย แบบศึกษาจริงในพื้นที่ชุมชน น่าจะเป็นรูปแบบที่เหมาะสมต่อการสร้างนักสิ่งแวดล้อมศึกษาได้มากที่สุด และได้นำเสนอรูปแบบการเรียนที่ได้ทดลองนำไปใช้ในการจัดการศึกษาจริงของนักศึกษาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา คณะการจัดการสิ่งแวดลล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และนักศึกษาที่เรียนได้สะท้อนข้อคิดในเชิงบวกเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบดังกล่าว ซึ่งรวมถึงความเข้าใจในความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับชุมชนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
    Average rating: 0.0 (0 votes)
No physical items for this record

บทความนี้นำเสนอแนวความคิดในการจัดกระบวนการเรียนการสอนส่งแวดล้อมศึกษา ซึ่งจะนำไปสู่การซาบซึ้งต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเปรียบเทียบวิธีการศึกษาในรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบบรรยาย แบบแสดงให้ดู แบบสมมติบทบาทหรือจำลองสถานการณ์ แบบอภิปราย แบบศึกษาจริงในพื้นที่ชุมชน น่าจะเป็นรูปแบบที่เหมาะสมต่อการสร้างนักสิ่งแวดล้อมศึกษาได้มากที่สุด และได้นำเสนอรูปแบบการเรียนที่ได้ทดลองนำไปใช้ในการจัดการศึกษาจริงของนักศึกษาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา คณะการจัดการสิ่งแวดลล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และนักศึกษาที่เรียนได้สะท้อนข้อคิดในเชิงบวกเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบดังกล่าว ซึ่งรวมถึงความเข้าใจในความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับชุมชนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

There are no comments on this title.

to post a comment.
    ARIT Muban Chombueng Rajabhat University
    46 Chombueng, Chombueng, Ratchaburi 70150, Thailand
    ☎ 0-3226-1790-7, 0-3226-1078