การจัดวิธีการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อสิ่งแวดล้อม / เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี.
By: เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี
Material type: ArticleSubject(s): สิ่งแวดล้อมศึกษา -- กิจกรรมการเรียนการสอน In: สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ 28 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2545) 17-31.Summary: บทความนี้นำเสนอแนวความคิดในการจัดกระบวนการเรียนการสอนส่งแวดล้อมศึกษา ซึ่งจะนำไปสู่การซาบซึ้งต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเปรียบเทียบวิธีการศึกษาในรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบบรรยาย แบบแสดงให้ดู แบบสมมติบทบาทหรือจำลองสถานการณ์ แบบอภิปราย แบบศึกษาจริงในพื้นที่ชุมชน น่าจะเป็นรูปแบบที่เหมาะสมต่อการสร้างนักสิ่งแวดล้อมศึกษาได้มากที่สุด และได้นำเสนอรูปแบบการเรียนที่ได้ทดลองนำไปใช้ในการจัดการศึกษาจริงของนักศึกษาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา คณะการจัดการสิ่งแวดลล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และนักศึกษาที่เรียนได้สะท้อนข้อคิดในเชิงบวกเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบดังกล่าว ซึ่งรวมถึงความเข้าใจในความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับชุมชนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นบทความนี้นำเสนอแนวความคิดในการจัดกระบวนการเรียนการสอนส่งแวดล้อมศึกษา ซึ่งจะนำไปสู่การซาบซึ้งต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเปรียบเทียบวิธีการศึกษาในรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบบรรยาย แบบแสดงให้ดู แบบสมมติบทบาทหรือจำลองสถานการณ์ แบบอภิปราย แบบศึกษาจริงในพื้นที่ชุมชน น่าจะเป็นรูปแบบที่เหมาะสมต่อการสร้างนักสิ่งแวดล้อมศึกษาได้มากที่สุด และได้นำเสนอรูปแบบการเรียนที่ได้ทดลองนำไปใช้ในการจัดการศึกษาจริงของนักศึกษาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา คณะการจัดการสิ่งแวดลล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และนักศึกษาที่เรียนได้สะท้อนข้อคิดในเชิงบวกเกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบดังกล่าว ซึ่งรวมถึงความเข้าใจในความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับชุมชนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
There are no comments on this title.