การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์เรื่องเลขยกกำลังชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม / พิศมัย ศรีอำไพ
By: พิศมัย ศรีอำไพ
Material type: ![Article](/opac-tmpl/lib/famfamfam/AR.png)
![](/opac-tmpl/bootstrap/images/filefind.png)
![](/opac-tmpl/bootstrap/images/filefind.png)
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเลขยกกำลัง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนรู้เรื่องเลขยกกำลัง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านค้อ จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือจำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเลขยกกำลัง และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนรู้เรื่องเลขยกกำลัง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบค่า t แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า แผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นนั้น ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 และเจตคติต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่องเลขยกกำลัง ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับดี.
There are no comments on this title.