การพัฒนากระบวนการเรียนรู้เรื่องสมุนไพรชุมชนปลักไม้ลายอำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม / คีรีบูน จงวุฒิเวศย์
By: คีรีบูน จงวุฒิเวศย์
Material type: ArticleSubject(s): สมุนไพร -- การพัฒนา In: ศึกษาศาสตร์ ม. ศิลปากร 2,2 (พ.ย2547 - มี.ค 2548) 127-141.Summary: การพัฒนากระบวนการเรียนรู้เรื่องสมุนไพรชุมชนปลักไม้ลาย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เป็นการวิจัยและพัฒนาโดยใช้กรอบแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนเป็นแนวทางการพัฒนา โดยร่วมกับกลุ่มโรงเรียนทุ่งขวางอำเภอกำแพงแสน 5 โรงเรียน โดยใช้กระบวนการพัฒนาหลายลักษณะ เช่นการทำวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น การเรียนการสอนแบบบูรณาการ การสอนแบบโครงงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร การขยายพันธุ์สมุนไพร และการพัฒนามัคุเทศก์ท้องถิ่น เป็นต้น การพัฒนาผ่านกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายในชุมชน การวิเคราระห์ผลการเรียนรู้ที่เกิดโดยตรง โดยอ้อม และผลกระทบ รวมทั้งได้มีการวิเคราะห์ปัจจัย เงื่อนไบ ตัวบ่งชี้และความยั่งยืนของโครงการด้วยSummary: ข้องกับการปฏิบัติงาน การใช้แนวคิด หรือหลัการที่ถูกต้องในการปฏิบัติงาน และมีคุณลักษณะของการเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่เป็นระดับดีมาก นอกจากนี้ยังพบว่านักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยมีความต้องการในการพัฒนาตนเอง และการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาวิชาชีพในระดับปานกลาง สำหรับปัญหาและความต้องการที่ระบุได้แก่เรื่องการพัฒนาตนเองในด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การผลิตสื่อและการประเมินโครงการการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เรื่องสมุนไพรชุมชนปลักไม้ลาย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เป็นการวิจัยและพัฒนาโดยใช้กรอบแนวคิดเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนเป็นแนวทางการพัฒนา โดยร่วมกับกลุ่มโรงเรียนทุ่งขวางอำเภอกำแพงแสน 5 โรงเรียน โดยใช้กระบวนการพัฒนาหลายลักษณะ เช่นการทำวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น การเรียนการสอนแบบบูรณาการ การสอนแบบโครงงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพร การขยายพันธุ์สมุนไพร และการพัฒนามัคุเทศก์ท้องถิ่น เป็นต้น การพัฒนาผ่านกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายในชุมชน การวิเคราระห์ผลการเรียนรู้ที่เกิดโดยตรง โดยอ้อม และผลกระทบ รวมทั้งได้มีการวิเคราะห์ปัจจัย เงื่อนไบ ตัวบ่งชี้และความยั่งยืนของโครงการด้วย
ข้องกับการปฏิบัติงาน การใช้แนวคิด หรือหลัการที่ถูกต้องในการปฏิบัติงาน และมีคุณลักษณะของการเป็นนักศึกษาผู้ใหญ่เป็นระดับดีมาก นอกจากนี้ยังพบว่านักการศึกษาผู้ใหญ่ของไทยมีความต้องการในการพัฒนาตนเอง และการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาวิชาชีพในระดับปานกลาง สำหรับปัญหาและความต้องการที่ระบุได้แก่เรื่องการพัฒนาตนเองในด้านการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การผลิตสื่อและการประเมินโครงการ
There are no comments on this title.